Chi tiết hệ điều hành Android 14 của Google

Android 14

1. Tên gọi và ngày phát hành Android 14

Trước Android 10, thì Google từng đặt tên cho các phiên bản Android của mình theo tên gọi của các món ngọt. Điều này, bao gồm Android 6.0 Marshmallow, Android 8 Oreo và Android 9 Pie. Tuy nhiên, đối với Android 14 developer thì Google vẫn sử dụng tên món tráng miệng để đặt tên cho hệ điều hành này là Upside Down Cake.

Đối với ngày phát hành phiên bản Android 14 chính thức, thì vẫn chưa có thông tin chính thức nào. Tuy nhiên, Google lưu ý rằng Android 14 dự kiến sẽ đạt được cột mốc ổn định nền tảng vào tháng 06 năm nay và các nhà phát triển sẽ có một vài tuần kể từ thời điểm này để thử nghiệm ứng dụng của mình trước khi phát hành ổn định.

Android 14 Developer

Nhìn lại các phiên bản trước, thì Android 13 được phát hành vào tháng 12 năm ngoái, còn trước đó năm 2021 thì bản cập nhật Android 12 được phát hành vào tháng 11 và Android 11 được phát hành vào tháng 09 năm 2020. Vì vậy, rất có thể bản cập nhật Android 14 mới sẽ được phát hành chính thức vào quý 3 đến đầu quý 4. Tuy nhiên, các OEM thường sẽ mất nhiều thời gian hơn trước một chút để phát hành các phiên bản Android mới, với những công ty như Samsung và Xiaomi thì sẽ tùy chỉnh nó bằng giao diện phần mềm của riêng họ.

tính năng Android 14

2. Các tính năng mới được Android 14 hỗ trợ

Google đã làm rất tốt trong những năm qua khi triển khai các tính năng trợ năng trong những bản phát hành Android mới nhất của mình. Android 13 đã giới thiệu đến người dùng một chế độ đọc mới dành cho người khiếm thị, hỗ trợ hiển thị chữ nổi gốc và mô tả âm thanh. Trong khi đó, thì Android 12 đã cải thiện độ phóng đại màn hình và khả năng điều khiển màn hình của bạn bằng cử chỉ khuôn mặt.

2.1. Phông chữ lớn hơn trên Android 14

Các phiên bản Android trước đã hỗ trợ những phông chữ lớn hơn cho người dùng lựa chọn, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tùy chọn lớn nhất vẫn không đủ lớn cho bạn dùng? Thật may mắn vì một trong những tính năng lớn nhất của Android 14 là kích thước phông chữ lớn hơn rất nhiều.

Google đặc biệt lưu ý rằng người dùng hiện có thể mở rộng kích thước phông chữ lên đến 200% trong hệ điều hành Android 14 so với Android 13 là ở mức 130% trên Pixel 7 Pro. Điều thú vị là công ty còn cho biết họ cũng sẽ sử dụng tỷ lệ phông chữ phi tuyến tính để văn bản vốn đã lớn sẽ không bị tăng thêm kích thước. Ví dụ: Có thể bạn không thấy kích thước tiêu đề tăng nhưng văn bản bên dưới tiêu đề có thể có phông chữ lớn hơn.

hệ điều hành Android 14

2.2. Cải tiến liên quan đến ngôn ngữ

Android 14 cũng mang đến cho người dùng các chỉnh sửa liên quan đến ngôn ngữ, bắt đầu là với sự hỗ trợ tốt hơn cho các ngôn ngữ theo từng quốc gia (ví dụ: Tiếng Pháp và tiếng Đức) thông qua ngữ pháp API Inflection.

Một chỉnh sửa khác liên quan đến ngôn ngữ đó là các nhà phát triển giờ đây có thể tận dụng các điều khoản ngôn ngữ chi tiết hơn cho mỗi ứng dụng. Các tùy chọn kiểm soát này hiện cho phép các nhà phát triển ứng dụng “tùy chỉnh danh sách ngôn ngữ theo từng khu vực, chạy thử nghiệm A/B và cung cấp ngôn ngữ cập nhật nếu ứng dụng của bạn sử dụng các ngôn ngữ bản địa từ máy chủ”.

API Inflection cho android 14

3. Các tính năng và chỉnh sửa về pin của Android 14

Android 14 đem đến nhiều thay đổi cho người dùng trong nỗ lực cải thiện tuổi thọ pin. Người dùng không nên mong đợi bất cứ điều gì lớn như chế độ ngủ gật của Android Marshmallow hoặc một trình tiết kiệm pin. Tuy nhiên, Android 14 cũng có một vài thay đổi nhất định đáng chú ý.

3.1. Google update cách hoạt động bên trong của Android 14

Đối với người mới bắt đầu, thì Google đang tinh chỉnh hai API Android (dịch vụ nền trước và bộ lập lịch công việc) nhằm cải thiện hiệu quả cho các tác vụ như hoạt động nền và tải xuống các tệp lớn.

“Công việc truyền dữ liệu do người dùng khởi xướng sẽ giúp quản lý tải xuống và tải lên cho người dùng khởi tạo dễ dàng hơn, đặc biệt là khi có các yêu cầu ràng buộc như chỉ tải xuống bằng Wifi”, Google nói về các chỉnh sửa của mình liên quan đến tải tệp lên/ xuống.

Trọng tâm của việc thay đổi thời lượng pin không kết thúc ở đây, vì Android 14 cũng cải thiện hệ thống phát sóng nội bộ của nền tảng để có hiệu quả tốt hơn.

API Android 14

3.2. Cập nhật tính năng cũ

Có một tính năng mà chúng tôi rất vui khi thấy nó vẫn còn hiện diện trên Android 14 đó là “thời gian sử dụng thiết bị kể từ lần sạc đầy cuối cùng”. Tùy chọn này sẽ giúp bạn trở lại menu cài đặt của pin sau khi nó bị ẩn trong Android 12 để ủng hộ việc sử dụng pin của bạn trong 24 giờ qua. Tùy chọn này rất hữu ích nếu bạn muốn biết chính xác hơn về thời gian sử dụng điện thoại của mình.

thời gian sử dụng trên android 14

3.3. Tùy chọn mới cho báo thức

Google đang triển khai quyền “lên lịch báo thức chính xác”, yêu cầu tất cả các ứng dụng mới được cài đặt không phải là đồng hồ hoặc lịch phải yêu cầu quyền này từ người dùng. Hiện công ty đã giải thích về bổ sung này bằng cách nói rằng, chức năng “cảnh báo chính xác” có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin và các tài nguyên khác. Chính vì vậy, tùy chọn mới này sẽ giúp cho thiết bị tiết kiệm được năng lượng hơn.

4. Nói lời tạm biệt với các ứng dụng cũ trên Android 14

Android 14 không có nhiều tính năng liên quan đến quyền riêng tư và bảo mật so với các bản phát hành trước. Nhưng nó cũng có một vài thay đổi lớn có thể gây ra nhiều tranh cãi.

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa Android 14 so với Android 13 là bản cập nhật mới này sẽ chặn cài đặt các ứng dụng cũ hơn. Google cũng cho biết, thay đổi này đặc biệt nhắm mục tiêu đến các ứng dụng được xây dựng cho API Android 5.1 Lollipop trở lên.

Đây được xem là một thay đổi khá lớn, với việc Google tuyên bố rằng phần mềm độc hại thường nhắm mục tiêu vào các phần mềm API cũ hơn, không tận dụng các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật hiện đại như ngày nay.

Tinh chỉnh này có nghĩa là bạn sẽ không thể cài đặt nhiều ứng dụng bị bỏ rơi (ví dụ như: trò chơi cũ hơn và ứng dụng không chịu cải tiến) trên điện thoại Android 14. Nếu có bất kỳ sự an ủi nào, đó là Google cho biết các ứng dụng cũ hơn sẽ vẫn còn trên thiết bị của bạn nếu bạn nâng cấp lên Android 14. Nhưng điều này sẽ không xảy ra khi điện thoại của bạn được ra mắt với hệ điều hành sẵn có là Android 14.

Android 14 với Android 13

Bạn hãy tham khảo bảng giá điện thoại iPhone cũ tại cửa hàng Vuasmartphone nhé! Vuasmartphone hứa hẹn sẽ đem đến cho người dùng những thiết bị công nghệ chính hãng, cập nhật những dòng sản phẩm mới nhanh nhất của những gã khổng lồ công nghệ lớn, kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng cho nhiều tín đồ yêu công nghệ hiện nay.

5. Tạm kết

Qua bài viết Chi tiết hệ điều hành Android 14 của Google chắc hẳn đã giúp bạn hình dung được những update đáng giá từ Google dành cho phiên bản hệ điều hành mới nhất của các thiết bị điện thoại Android.

Đừng quên liên tục theo dõi trang tin tức của hệ thống VuaSmartphone để cập nhật các thông tin về công nghệ mới nhất hiện nay nhé. Cám ơn tất cả các bạn vì đã dành ra vài phút đọc qua bài tư vấn này của mình.

VuaSmartphone là chuỗi cửa hàng điện thoại iPhone uy tín tại Thanh Hóa. Ngoài ra, Vuasmartphone còn là trung tâm sửa iPhone số 1 tại Thanh Hóa, với các kim chỉ nam trong hoạt động của mình:

✔️ Thay thế linh kiện zin, chính hãng.

✔️ Xem trực tiếp kỹ thuật viên sửa chữa.

✔️ Tặng Gift Cards giảm giá sửa chữa 10% cho lần tiếp theo

✔️ Thời gian sửa chữa bảo hành từ 1 đến 2 tiếng, lấy ngay

✔️ Hoàn tiền 100% nếu không hài lòng với dịch vụ tại cửa hàng

✔️ Kiểm tra máy miễn phí không sửa không sao

Tham khảo: Thay màn hình iPhone 13 Pro Max

Tin mới nhất